SỰ PHỐI HỢP VÀ DỊCH CHUYỂN ĐIỂM NHÌN TRẦN THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT HỒ ANH THÁI

Trần Thị Mỹ Hồng

Tóm tắt


Điểm nhìn là một trong những yếu tố hàng đầu của sáng tạo văn học. Điểm nhìn trần thuật quy định và chi phối các thành tố khác của nghệ thuật trần thuật như nhịp điệu trần thuật, đối tượng trần thuật, giọng điệu và ngôn ngữ trần thuật... Văn xuôi Việt Nam những năm sau đổi mới đã có những cách tân đáng kể về điểm nhìn trần thuật. Trong đó, Hồ Anh Thái là nhà văn đã thể nghiệm được ở sáng tác của mình một lối trần thuật hiện đại với kĩ thuật sử dụng điểm nhìn đầy năng động, đem lại những phát hiện tinh tế và sâu sắc.Mỗi tác phẩm luôn có sự phối hợp các điểm nhìn hay dịch chuyển điểm nhìn. Đó là điểm nhìn bên trong, điểm nhìn bên ngoài, điểm nhìn không gian, điểm nhìn thời gian...Sự phối hợp và dịch chuyển điểm nhìn trần thuật đã tạo ra tính đa diện, đa tầng trong kết cấu, đồng thời thể hiện tài năng của nhà văn Hồ Anh Thái.

Từ khóa


điểm nhìn trần thuật; nghệ thuật trần thuật; tiểu thuyết; nhà văn Hồ Anh Thái



TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Địa chỉ: Trường Đại học Quảng Bình, 312 Lý Thường Kiệt, Phường Bắc Lý, Thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình 
ĐT: 0232.3822010 - Fax: 0232.3821054