ĐỀ XUẤT CÁC NHIỆM VỤ GIẢNG DẠY NGÔN NGỮ LIÊN VĂN HOÁ NÂNG CAO NĂNG LỰC LIÊN HOÁ CỦA NGƯỜI HỌC TRONG LỚP KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH

Mai Thị Như Hằng

Tóm tắt


Đã có nhiều nghiên cứu kêu gọi việc tìm hiểu và phát triển thêm các cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy mới nhằm đáp ứng yêu cầu của sự thay đổi về mặt ngôn ngữ xã hội của ngôn ngữ tiếng Anh như một ngôn ngữ quốc tế, với sự nhấn mạnh vào việc phát triển năng lực liên văn hóa của người học. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn có rất ít nghiên cứu đưa ra những đề xuất và hướng dẫn cụ thể cho các hoạt động giảng dạy thực tế trong lớp học. Bài nghiên cứu đề xuất các mẫu nhiệm vụ giảng dạy ngôn ngữ liên văn hoá nhằm nâng cao năng lực liên văn hoá của người học trong lớp học kĩ năng ngôn ngữ. Dựa trên sáu nguyên tắc giảng dạy ngôn ngữ liên văn hoá của Newton et al. (2010) và các mục tiêu của cách tiếp cận này được phân tích bởi Ge (2004), tác giả xây dựng và phát triển các nhiệm vụ cụ thể có thể thực hiện trong lớp kỹ năng nói tiếng Anh. Bài nghiên cứu góp phần cung cấp thêm các ý tưởng trong lớp học ngôn ngữ để phát triển năng lực giao tiếp liên văn hoá của người học.


Từ khóa


Năng lực giao tiếp liên văn hoá; giảng dạy ngôn ngữ liên văn hoá; các nhiệm vụ



TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Địa chỉ: Trường Đại học Quảng Bình, 312 Lý Thường Kiệt, Phường Bắc Lý, Thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình 
ĐT: 0232.3822010 - Fax: 0232.3821054